Ford dự kiến sẽ chi 5 tỷ USD phát triển mảng xe điện trong năm nay. (Ảnh minh họa: Reuters)
Hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co. của Mỹ ngày 2/3 thông báo sẽ tăng đầu tư cho mảng xe điện lên 50 tỷ USD đến năm 2026, từ mức 30 tỷ USD được công bố trước đây.
Theo đó, đơn vị xe điện, Ford Model e, sẽ được vận hành tách biệt với mảng kinh doanh xe động cơ đốt trong truyền thống của Ford, trong một nỗ lực nhằm bắt kịp hãng tiên phong trong lĩnh vực này là Tesla Inc.
Việc Ford sắp xếp lại hệ thống kinh doanh và rót thêm vốn đầu tư diễn ra trong bối cảnh Giám đốc điều hành Jim Farley đang đặt cược mạnh vào chiến lược điện khí hóa của công ty.
Ông Farley cho biết, Ford dự kiến sản xuất hơn 2 triệu xe điện vào năm 2026, tương đương với khoảng 1/3 sản lượng sản xuất toàn cầu hằng năm của hãng, trong đó mục tiêu là nâng tỷ trọng xe điện lên 50% vào năm 2030.
Theo Giám đốc tài chính John Lawler, công ty không kỳ vọng thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xe điện cho đến khi các mẫu xe thế hệ mới bắt đầu được sản xuất vào năm 2025.
Ford cho biết, mặc dù mảng kinh doanh xe điện sẽ được vận hành riêng biệt với mảng xe động cơ đốt trong, Ford Blue, của công ty, song hai bộ phận này sẽ dùng chung công nghệ và các kỹ thuật tốt nhất.
Kết quả tài chính của Ford Model e, Ford Blue cũng như đơn vị xe thương mại Ford Pro sẽ được báo cáo tách biệt vào năm 2023.
Trong một ghi chú với tiêu đề “Tái tổ chức chứ không phải tái cấu trúc”, ông Brian Johnson, một nhà phân tích của Barclays, nhận định động thái mới nhất của Ford cho thấy nhiều khả năng hãng sản xuất ô tô Mỹ sẽ đẩy mạnh nỗ lực hướng tới một tương lai xe thuần điện (BEV - Battery Electric Vehicle), chứ không phải chỉ là trong ngắn hạn.
Doug Field sẽ đảm nhận việc phát triển sản phẩm của Ford Model e với tư cách là giám đốc phụ trách hệ thống kỹ thuật số và xe điện, trong khi Lisa Drake sẽ phụ trách quá trình công nghiệp hóa xe điện của mảng kinh doanh này.
Ford cho biết, dự kiến sẽ chi 5 tỷ USD cho đơn vị xe điện trong năm nay, tăng gấp 2 lần so với năm 2021. Công ty cũng đang nhắm mục tiêu đạt biên lợi nhuận trước lãi vay và thuế 10% vào năm 2026 so với mức 8% đặt ra cho năm 2022.