Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án sân bay Long Thành, ngày 6/2 vừa qua.
Ngày 9/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã tổ chức họp khẩn để quán triệt chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ sau chuyến công tác “xuyên Tết, xuyên Việt”, trực tiếp thị sát các dự án giao thông trọng điểm, nhằm đáp ứng tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai 12 dự án thành phần cao tốc bắc-nam thời gian tới.
Ngày 11/1 vừa qua, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, gồm 12 dự án thành phần, dài 729 km, từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.
Gắn trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu
Mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, chuyến công tác “Xuyên Tết, xuyên Việt” vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Chính phủ đối với ngành Giao thông vận tải và các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, trong đó có cao tốc bắc-nam.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo Thủ tướng tình hình triển khai các dự án giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tiếp thu sâu sắc những quan điểm chỉ đạo, bài học kinh nghiệm được Thủ tướng rút ra sau chuyến công tác nhằm cụ thể hóa bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn đối với những dự án đang triển khai cũng như chuẩn bị thật tốt cho việc thực hiện dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025.
“Các ban quản lý dự án và cá nhân Giám đốc Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án được giao. Bộ sẽ ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án. Ngay sau Tết, Giám đốc Ban Quản lý dự án phải trực tiếp xuống ngay hiện trường để khảo sát, trao đổi ý kiến với các địa phương, chốt phương án về hướng tuyến dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Trong quá trình triển khai sắp tới, “tư lệnh” ngành Giao thông vận tải cũng yêu cầu các ban quản lý dự án và đơn vị liên quan phải kiểm soát, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện cũng như chất lượng các dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025. “Muốn vậy, các ban quản lý dự án phải làm tốt ngay từ đầu công tác chuẩn bị hồ sơ dự án, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tính toán kỹ lưỡng để có đủ nguồn vật liệu thi công”, Bộ trưởng lưu ý.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, các ban quản lý dự án, cơ quan liên quan cũng được lưu ý phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành liên quan triển khai các nội dung khác tại Nghị quyết của Chính phủ; tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định, vi phạm hợp đồng đã ký. Dự án cao tốc bắc-nam cần ứng dụng hiệu quả công nghệ hiện đại, biện pháp thi công mới để rút ngắn thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tận sử dụng hợp lý các nguồn lực,…
Dự án cao tốc bắc-nam là một trong những công trình dành được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021-2025. Nhận thức được vai trò cấp thiết của dự án, ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022), ngày 20/1, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để triển khai thực hiện Nghị quyết 44 của Quốc hội.
Trong thời gian này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã hoàn thành báo cáo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phối hợp, kế hoạch triển khai thực hiện dự án và đề xuất Chính phủ ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025.
“Thậm chí, những tháng cuối năm 2021, thời điểm dự án vẫn chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã liên tục chủ trì nhiều cuộc họp, có những cuộc họp xuyên đêm để hoàn thiện, giải trình thêm các ý kiến của đại biểu Quốc hội; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất phương án xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai dự án ngay sau khi được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư”, ông Nguyễn Danh Huy Vụ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết.
Rõ lộ trình triển khai
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hạng mục hầm Núi Vung, thuộc dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo ngày 5/2.
Sau thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để chủ động công việc, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025. Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án lập kế hoạch triển khai bảo đảm tiến độ thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ với các mốc thời gian cụ thể.
Theo đó, hoàn thành lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi chậm nhất ngày 31/5 (đối với các dự án thuận lợi), còn các dự án phức tạp hoàn thành muộn nhất ngày 30/6/2022. Về giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án hoàn thành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương trong giai đoạn 1 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi) trước ngày 15/3; hoàn thành giai đoạn 2 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn) trước ngày 30/4; hoàn thành giai đoạn 3 (các đoạn còn lại) trước ngày 30/6/2022.
“Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương khi có Nghị quyết của Chính phủ, thành lập ngay Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của tỉnh, Hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua và ngay sau khi tiếp nhận cọc giải phóng mặt bằng sẽ tổ chức thực hiện các công việc liên quan, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31/12/2022 và hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng trong quý 2/2023”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu mốc tiến độ cụ thể.
Đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn vừa khánh thành ngày mồng 4 Tết vừa qua.
Đáng chú ý, để chuẩn bị triển khai cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025, hơn một năm qua, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải được phân công phụ trách khu vực đã có nhiều chuyến công tác liên tục trên thực địa từ bắc chí nam để thống nhất, thỏa thuận với chính quyền địa phương về hướng tuyến để tuyến cao tốc đi thẳng nhất, tránh tối đa các khu dân cư, theo tinh thần “qua sông bắc cầu, qua núi đào hầm, qua ruộng đổ đất” của Thủ tướng Chính phủ.
Gần nhất, trong các ngày 13 và 14/1, 21 và 22/1, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm đã kiểm tra hiện trường, làm việc với Quân khu 4 (Bộ Quốc phòng) và các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị; làm việc với Quân khu 5 và các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về hướng tuyến và các nội dung liên quan dự án;
Các ban quản lý dự án cũng vào cuộc rốt ráo, phối hợp chính quyền các địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị triển khai các tốc bắc-nam giai đoạn 2021- 2025. Điển hình, từ ngày 24 và 26/1 vừa qua, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã làm việc với Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ và UBND các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau về hướng tuyến và các nội dung liên quan dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau. Các địa phương đều thống nhất quan điểm tích cực phối hợp ngành giao thông trong quá trình triển khai dự án, giải phóng mặt bằng nhanh gọn để bảo đảm các dự án được khởi công trong năm 2022 theo đúng tiến độ chung.