21-5-2025, 04:57
Logo
Signup
Logo
  • Doanh nhân
    • Chân dung
    • Bí mật kinh doanh
    • Khởi nghiệp
  • Tài chính
    • Tiền tệ
    • Ngân hàng
    • Thuế
    • Tài chính cá nhân
  • Chứng khoán
    • Sàn
    • Thị trường
    • Đầu tư thông minh
  • Địa ốc
    • Dự án
    • Đô thị xanh
    • Góc nhìn
  • Thương hiệu
    • Doanh nghiệp
    • Quản trị
    • Hàng hoá
  • Đời sống
    • Xã hội
    • Sức khoẻ
    • Dân sinh
  • Công nghệ số
  • Phong cách sống
    • Khám phá
    • Thời trang
    • Giải trí
    • Xe
  • Thể thao
  • Góc nhìn - Trao đổi
Signup
Logo
  • Doanh nhân
    • Chân dung
    • Bí mật kinh doanh
    • Khởi nghiệp
  • Tài chính
    • Tiền tệ
    • Ngân hàng
    • Thuế
    • Tài chính cá nhân
  • Chứng khoán
    • Sàn
    • Thị trường
    • Đầu tư thông minh
  • Địa ốc
    • Dự án
    • Đô thị xanh
    • Góc nhìn
  • Góc nhìn - Trao đổi
  • Thương hiệu
    • Doanh nghiệp
    • Quản trị
    • Hàng hoá
  • Đời sống
    • Xã hội
    • Sức khoẻ
    • Dân sinh
  • Công nghệ số
  • Phong cách sống
    • Khám phá
    • Thời trang
    • Giải trí
    • Xe
  • Thể thao
  • Liên hệ
Dự án

Phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành

Đăng bởi: Hà Anh
3 năm trước
  • Facebook
  • Google +
  • Twitter
  • Pinterest

TIN LIÊN QUAN

  • Bộ trưởng Bộ Tài chính nắm chắc vấn đề và nhìn thẳng thực trạng
  • Đồng Nai kiến nghị làm 2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Trong bối cảnh Bộ Giao thông vận tải (GTVT) không thể cân đối được thêm vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành, phương án Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành có nhiều thuận lợi.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo về phương án đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Ảnh: VEC

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo về phương án đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành. Tại văn bản này, Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của VEC và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án.

VEC tự huy động vốn cho dự án, hoàn thành vào năm 2026

Trong quá trình nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện dự án này.

Theo Bộ GTVT, ưu điểm của phương án này là hiện nay VEC đang là chủ đầu tư và quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc TPHCM - Long Thành để thu hồi vốn trả ADB và JICA. Trong bối cảnh Bộ GTVT không thể cân đối được thêm vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này, phương án VEC thực hiện đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành có nhiều thuận lợi.

Cụ thể, VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ tuyến đường để hoàn vốn đầu tư. Dự kiến, việc đầu tư mở rộng hoàn thành vào đầu năm 2026. 

Bộ GTVT cho rằng, phương án này sẽ không phải xử lý xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư mới và VEC; phù hợp với mục tiêu hình thành VEC là cân đối nguồn thu của các cao tốc đã đầu tư để đầu tư cao tốc mới, bao gồm cả việc mở rộng tuyến cao tốc VEC đang khai thác.

Nhiều ưu điểm hơn các phương án đã đề xuất trước đó

Được biết, đây là phương án thứ tư trong số 4 phương án mà VEC đã đề xuất. Ba phương án còn lại được VEC nghiên cứu là: Sử dụng vốn đầu tư công; đầu tư theo phương thức hợp tác công-tư (PPP) loại hợp đồng BOT; nhượng quyền đầu tư, khai thác theo quy định của Luật Quản lý tài sản công.

Theo đánh giá, trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, tiến độ triển khai dự án sẽ tương đối thuận lợi và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Tuy nhiên, việc sử dụng vốn trong nước sẽ tạo áp lực lên ngân sách Nhà nước. Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc như: Cao tốc Bắc - Nam phía đông và một số dự án cao tốc, dự án quan trọng quốc gia khác. Bộ GTVT không thể cân đối vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư dự án như đề xuất.

Trường hợp sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến sử dụng vốn vay nước ngoài, dự kiến cuối năm 2027 mới có thể hoàn thành.

Đối với phương án thứ hai (đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT), nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông sẽ được thu hút. Nhưng để bảo đảm tính khả thi về tài chính, Bộ GTVT vẫn phải bố trí vốn ngân sách Nhà nước để tham gia dự án. 

Cùng với đó, việc tách bạch doanh thu là rất khó (không thể phân chia doanh thu theo làn xe), chi phí bảo trì và trách nhiệm quản lý, vận hành đường cao tốc giữa nhà đầu tư và VEC. Nếu lựa chọn phương án này, tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến cuối năm 2027 mới có thể hoàn thành.

Phương án 3 là nhượng quyền đầu tư, khai thác theo quy định của Luật Quản lý tài sản công.

Theo đó, Bộ GTVT/VEC lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án rồi tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. VEC bàn giao toàn bộ tài sản đường cao tốc cho nhà đầu tư đầu tư mở rộng, vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ đường cao tốc để hoàn vốn đầu tư trong thời gian nhất định rồi bàn giao tuyến đường cho Nhà nước.

Nhược điểm của phương án này là tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến đầu năm 2028 mới có thể hoàn thành. Ngoài ra, pháp luật chưa có quy định rõ Bộ GTVT hay VEC có thẩm quyền tổ chức nhượng quyền.

 

Theo đề xuất, VEC sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 4+000 - Km 25+920), chiều dài 21,92 km.

UBND TPHCM đầu tư mở rộng nút giao An Phú và đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2 (Km 0+000 - Km 4+000) do đoạn tuyến này đã được VEC bàn giao cho UBND TPHCM quản lý, vận hành khai thác và bảo trì.

Về quy mô đầu tư, đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km 4+000 - Km 8+770) do nằm ngoài phạm vi quy hoạch cao tốc nên được đề xuất mở rộng với quy mô 8 làn xe theo quy mô quy hoạch cũ và Quyết định phê duyệt dự án số 334 ngày 13/2/2007 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 8+770 - Km 25+920) được đề xuất mở rộng với quy mô 10 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021.

Khái toán tổng mức đầu tư mở rộng dự án khoảng gần 14.787 tỷ đồng.

Nguồn
Link bài gốc https://baochinhphu.vn/phuong-an-dau-tu-mo-rong-cao-toc-tphcm-long-thanh-102221121193414115.htm  Copy Link

CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất ngờ làn sóng chào bán

Bất ngờ làn sóng chào bán "cắt lỗ" căn hộ thị trường phía Nam hạ nhiệt

Thêm nhiều chỉ số khó khăn cho thị trường địa ốc

Thêm nhiều chỉ số khó khăn cho thị trường địa ốc

Nhận diện bất động sản đang muốn bán tháo, mua không sợ bị hớ

Nhận diện bất động sản đang muốn bán tháo, mua không sợ bị hớ

Đường Vành đai 3 TPHCM sẽ là dự án kiểu mẫu về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Đường Vành đai 3 TPHCM sẽ là dự án kiểu mẫu về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Làm đường vành đai 3 TPHCM: Không mọc thêm những khu đô thị hoang

Làm đường vành đai 3 TPHCM: Không mọc thêm những khu đô thị hoang

Lợi thế cạnh tranh khi đầu tư vào Shophouse nằm trong lõi khu công nghiệp

Lợi thế cạnh tranh khi đầu tư vào Shophouse nằm trong lõi khu công nghiệp

ĐỌC NHIỀU NHẤT
  • 1

    Hưng Thịnh Incons: Áp lực đáo hạn trái phiếu

    Hưng Thịnh Incons: Áp lực đáo hạn trái phiếu
  • 2

    Triển vọng mô hình nuôi lươn không bùn xuất khẩu

    Triển vọng mô hình nuôi lươn không bùn xuất khẩu
  • 3

    Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Bảo đảm an toàn, từng bước thận trọng

    Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Bảo đảm an toàn, từng bước thận trọng
  • 4

    Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng

    Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng
  • 5

    Phát triển khu công nghiệp xanh tại Bình Dương

    Phát triển khu công nghiệp xanh tại Bình Dương
MỚI NHẤT
MXV-Index ‘đánh mất’ chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp

MXV-Index ‘đánh mất’ chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp

Đề xuất bổ sung quy định mới về chào bán, phát hành chứng khoán

Đề xuất bổ sung quy định mới về chào bán, phát hành chứng khoán

‘Tết sum vầy’, Bộ Tài chính chia sẻ đồng hành cùng công nhân hoàn cảnh khó khăn

‘Tết sum vầy’, Bộ Tài chính chia sẻ đồng hành cùng công nhân hoàn cảnh khó khăn

Nâng cao hiểu biết tài chính cho người nông dân

Nâng cao hiểu biết tài chính cho người nông dân

Thành phố Thủ Đức chính thức khai trương Công viên Sáng tạo tại Thủ Thiêm

Thành phố Thủ Đức chính thức khai trương Công viên Sáng tạo tại Thủ Thiêm

Thủ tướng: Hình thành Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM trong 5-10 năm

Thủ tướng: Hình thành Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM trong 5-10 năm

Những chuyến tàu, chuyến bay nghĩa tình đưa người lao động về quê đón Tết

Những chuyến tàu, chuyến bay nghĩa tình đưa người lao động về quê đón Tết

Triển khai những nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Triển khai những nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
logo
  • Doanh nhân
  • Tài chính
  • Chứng khoán
  • Địa ốc
  • Thương hiệu
  • Đời sống
  • Công nghệ số
  • Phong cách sống
  • Thể thao
  • Góc nhìn - Trao đổi

Ban Biên Tập:
Địa chỉ: Tầng 12A Toà L2 Vinhome Central Park.
Số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Email: info@doanhnhanvathuonghieu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trần Hải Dương

Liên hệ quảng cáo

Hotline: 0982 51 12 51

Email: info@doanhnhanvathuonghieu.vn

© Copyright 2021 doanhnhanvathuonghieu.vn.

  

 

Ghi rõ nguồn "Doanh nhân và thương hiệu" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.

logo
Doanh nhân
  • Chân dung
  • Bí mật kinh doanh
  • Khởi nghiệp
Tài chính
  • Tiền tệ
  • Ngân hàng
  • Thuế
  • Tài chính cá nhân
Chứng khoán
  • Sàn
  • Thị trường
  • Đầu tư thông minh
Địa ốc
  • Dự án
  • Đô thị xanh
  • Góc nhìn
Thương hiệu
  • Doanh nghiệp
  • Quản trị
  • Hàng hoá
Đời sống
  • Xã hội
  • Sức khoẻ
  • Dân sinh
Công nghệ số
Phong cách sống
  • Khám phá
  • Thời trang
  • Giải trí
  • Xe
Thể thao
Góc nhìn - Trao đổi

© Copyright 2021 doanhnhanvathuonghieu.vn.

  

 

Ban Biên Tập:
Địa chỉ: Tầng 12A Toà L2 Vinhome Central Park.
Số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Email: info@doanhnhanvathuonghieu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trần Hải Dương