Giới nhà giàu sẽ thích nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, theo báo cáo tại triển lãm thương mại du lịch cao cấp quốc tế ở Pháp, ngày 6/12.
Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát đối với 1.200 người (ở 14 quốc gia thuộc châu Á, Âu và Mỹ) có thu nhập cao, thường sử dụng các dịch vụ du lịch hạng sang, do American Express và Altiant thực hiện, công bố tại triển lãm International Luxury Travel Market ở Cannes, Pháp. Theo đó, phân khúc du lịch xa xỉ toàn cầu có xu hướng nghiêng về du lịch "wellness" (kiểu nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần) phổ biến năm nay. Phần lớn du khách giàu tiếp tục thích chi tiêu cho những trải nghiệm của bản thân, chuyến đi có kết nối ý nghĩa giữa con người với nhau hơn là mua sắm. Gần 60% người tham gia khảo sát dự định chi tiêu nhiều hơn cho du lịch vào năm 2023. Trong khi đó, 10% số người nói rằng sẽ cắt giảm chi tiêu cho sở thích du lịch.
Du khách xem cá heo, ngắm hoàng hôn ở Maldives, nơi có nhiều resort chuyên du lịch wellness, thu hút giới nhà giàu. Ảnh: Instagram julesandbeyond
Các chuyên gia cho rằng xu hướng này bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch. Sau Covid-19, sức khỏe và sự an toàn (bao gồm mối lo ngại về an ninh và nỗi sợ bị phân biệt đối xử tại điểm đến) vẫn được ưu tiên số một trong việc lựa chọn điểm đến, dù các hạn chế liên quan Covid-19 dần bị gỡ bỏ tại nhiều nước. Hơn 61% người được hỏi cho biết sức khỏe vẫn là yếu tố hàng đầu trong quá trình lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của họ.
50% số người tham gia khảo sát nói sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến du lịch xa hoa và lấp đầy danh sách những việc cần làm để bù đắp khoảng thời gian bị hạn chế di chuyển suốt hai năm qua. 49% cho biết có ý định di chuyển bằng đường hàng không ít hơn.
Bên cạnh đó, 45% người được hỏi có kế hoạch chọn du lịch thân thiện môi trường nhiều hơn vào năm tới, nhất là đối với du khách Trung Quốc. Nhiều người sẵn sàng trả thêm tới 20% cho những kỳ nghỉ theo kiểu du lịch bền vững. Ngoài ra, cũng có nhiều người ưa thích các kỳ nghỉ thư giãn tinh thần tại bãi biển và thành phố.
Bali (Indonesia), một trong những điểm đến chú trọng phát triển du lịch bền vững, được yêu thích. Ảnh: Instagram felgra_photography
Theo khảo sát, những du khách giàu có đến từ châu Mỹ dự kiến sẽ chi tiêu "mạnh tay" nhất. Khoảng 2/3 số được hỏi muốn sử dụng các dịch vụ tư vấn du lịch để có thể linh hoạt, chủ động trong chuyến đi, đồng thời bảo đảm an toàn cho bản thân.
Kết quả cho thấy những du khách hạng sang đang dần chú trọng vào phân khúc du lịch bền vững và ý thức về biến đổi khí hậu hơn là thoát khỏi đại dịch. Hơn 70% số người tham gia khảo sát cho biết việc xem dữ liệu về lượng khí thải carbon trên các chuyến bay hoặc chỗ nghỉ sẽ ảnh hưởng phần nào đến quyết định đặt phòng của họ.
Tuy nhiên, khi được hỏi yếu tố quan trọng nhất trong việc đặt phòng thì tính bềnh vững của một khách sạn chỉ xếp thứ 7 trong số 14 lựa chọn. Điều này cho thấy khoảng cách giữa hành động và ý định của người tiêu dùng vẫn tồn tại khi nói đến du lịch bền vững.
Năm 2023, Bloomberg cho rằng các chuyến du lịch quốc tế sẽ chiếm ưu thế so với du lịch nội địa. Có tới 52% người được hỏi có kế hoạch đến Châu Âu, 41% sẽ đến Châu Mỹ và 25% dự định đến Trung Đông hoặc Châu Phi.